Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều cần lưu ý khi đăng ký dự tuyển lớp 10

Thống Nhất| 13/04/2023 06:43

(HNM) - Từ nay đến ngày 24-4-2023, học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội tiến hành đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024. Đây là một trong những khâu rất quan trọng trong quy trình dự tuyển, vì vậy, lưu ý các thí sinh cần nắm vững quy chế thi, nguyên tắc xét tuyển để thực hiện đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm quyền lợi học tập.

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập. Ảnh: Nguyễn Quang

Ghi nhớ những điểm mới

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào các ngày 10 và 11-6-2023 với khoảng hơn 100.000 thí sinh tham dự. Dù diễn ra thường niên, song với một kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, ngành Giáo dục Thủ đô yêu cầu các nhà trường tuyệt đối không chủ quan trong mọi khâu tổ chức kỳ thi. Đặc biệt, đây lại là năm đầu tiên áp dụng quy chế sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo ngành, các đơn vị, nhà trường đều tập trung phổ biến quy chế thi, nhất là những điểm có điều chỉnh so với các năm trước để thí sinh thực hiện đúng quy định.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, bên cạnh việc tổ chức ôn tập, đơn vị đã chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn quận đặc biệt lưu ý với học sinh về danh sách vật dụng được mang vào phòng thi. “Trong đó, các em được nhắc nhở kỹ quy định không được mang điện thoại vào phòng thi. Đây là một trong những vi phạm có thể khiến học sinh bị đình chỉ, hủy kết quả thi. Vì vậy, chúng tôi lưu ý các nhà trường cần phổ biến tới tất cả cha mẹ học sinh để cùng nhắc nhở các em chấp hành đúng quy chế”, ông Phạm Ngọc Anh nói thêm.

Đến nay, khoảng 3.000 học sinh lớp 9 của các trường trung học cơ sở ở huyện Mê Linh đã được phổ biến quy định mỗi học sinh đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào 3 trường công lập năm học 2023-2024. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu, việc được đăng ký tới 3 nguyện vọng là một thuận lợi mà học sinh cần tận dụng để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất. Tuy nhiên, các nguyện vọng phải được sắp xếp theo thứ tự, trong đó nguyện vọng 1 và 2 là ở khu vực tuyển sinh quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ trên địa bàn thành phố. Hà Nội có 12 khu vực tuyển sinh, mỗi khu vực gồm từ 2 đến 4 quận, huyện, thị xã có địa giới hành chính gần nhau và đều có đủ mạng lưới trường đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh.

Bảo đảm quyền lợi dự thi

Ngày 24-4-2023 là hạn cuối học sinh nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2023-2024 tại trường nơi đang học lớp 9. Để hỗ trợ học sinh, hiện các trường học trên địa bàn Hà Nội đang dành nhiều thời gian cung cấp các thông tin liên quan đến nguyên tắc xét tuyển cũng như hướng dẫn cách đăng ký, sắp xếp nguyện vọng, bảo đảm học sinh có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Hà Thanh, nhà trường có 380 học sinh lớp 9. Hiện 100% học sinh đã được nhận phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10. Bên cạnh việc tăng cường thời lượng ôn tập, ưu tiên giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh có học lực chưa tốt, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp thông tin đầy đủ về các trường trung học phổ thông ở khu vực tuyển sinh số 4 (gồm quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì) để học sinh, cha mẹ học sinh tìm hiểu. Nhà trường bảo đảm mọi học sinh có nguyện vọng, đủ điều kiện đều được đăng ký dự thi.

Trong khi đó, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức Lê Văn Hiến thông tin, 2.700 học sinh lớp 9 trên địa bàn huyện đã được nhận phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10. Tuy nhiên, các nhà trường chưa yêu cầu học sinh phải khai ngay, mà dành thời gian để các em và gia đình tìm hiểu thật kỹ về các trường trung học phổ thông thuộc khu vực tuyển sinh số 12 (gồm các huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa); đồng thời cho học sinh tập dượt đăng ký trên phiếu đăng ký dự tuyển bản photocopy.

Trước mối lo của nhiều phụ huynh học sinh về hiện tượng nhà trường định hướng hoặc ép buộc học sinh học lực chưa tốt viết đơn tự nguyện không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn khẳng định: Sở không dùng kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập vào tiêu chí đánh giá thi đua. Các nhà trường có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác tới tất cả học sinh, cha mẹ học sinh về các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 và định hướng phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở của thành phố Hà Nội để học sinh có lựa chọn phù hợp; đồng thời bảo đảm quyền lợi đăng ký dự thi của tất cả học sinh có nguyện vọng, đủ điều kiện. Nếu phát hiện đơn vị vi phạm điều này và để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ xử lý nghiêm khắc người đứng đầu đơn vị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều cần lưu ý khi đăng ký dự tuyển lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.