Hà Nội: Ca mắc Covid-19 tăng trở lại, dấu hiệu nhận biết bệnh là gì?

Nam Phương

(Dân trí) - Từ đầu tháng 4 đến nay, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận đến 68 ca mắc Covid-19, trong khi trước đó cả tháng chỉ 10-15 ca. Tỷ lệ nhập viện là khoảng 25%.

BS CK1 Nguyễn Văn Học - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết: "Từ đầu tháng 4 đến nay, số người bệnh đến khám tại bệnh viện có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 có xu hướng tăng lên".

Trước đó, trung bình một tháng, bệnh viện chỉ tiếp nhận 10-15 ca dương tính. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, khoa Cấp cứu tiếp nhận đến 68 ca, riêng ngày 11/4 có đến 18 trường hợp. Trong đó, tỷ lệ nhập viện điều trị là khoảng 25% (17/68 bệnh nhân).

So với trước đây, triệu chứng của bệnh hầu như không có sự thay đổi nhiều. "Đa số bệnh nhân vào viện với các biểu hiện viêm long đường hấp trên, gần giống với cúm và các loại sốt virus khác như hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng, ho khan, sốt, đau mỏi người... Một số trường hợp vào khám với triệu chứng ho khan dai dẳng 5-7 ngày không đỡ đi khám được test nhanh sàng lọc thì có kết quả dương tính", BS Học nói.

Hà Nội: Ca mắc Covid-19 tăng trở lại, dấu hiệu nhận biết bệnh là gì? - 1

Từ đầu năm đến nay, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận 69 ca có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (Ảnh minh họa: M.Q).

Theo bác sĩ, các bệnh nhân nhập viện chủ yếu là các đối tượng đặc biệt như phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen, đái tháo đường, đột quỵ não, người già)... Hầu hết bệnh nhân không phải can thiệp thở oxy.

Việc chăm sóc, điều trị bệnh nền cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại bệnh viện đều cần có sự phối hợp của bác sĩ chuyên khoa tương ứng với bệnh nền. Covid-19 có thể kết hợp gây ra những biến chứng nặng trên bệnh lý nền người bệnh mắc phải.

Nhóm độ tuổi mắc cũng đa dạng, cả trẻ con, người lớn, người già. Có trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ não không đi ra khỏi nhà vào viện chỉ với biểu hiện sốt. Ngay lập tức được sàng lọc test nhanh và có kết quả dương tính.

"Về cơ bản các bệnh nhân đều diễn biến nhẹ, chủ yếu điều trị triệu chứng. Rất nhiều trẻ vào viện với biểu hiện sốt, khi test nhanh thì cho kết quả dương tính, được bác sĩ kê đơn thuốc cho về nhà cách ly và điều trị", BS Học cho biết.

Cũng theo BS Học vì triệu chứng của bệnh nhẹ, giống cúm nên nhiều trường hợp bị bỏ sót. Đây là chính là nguồn lây nhiễm lớn trong cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Trong khi đó, hiệu lực bảo vệ của vaccine phòng Covid-19 không bền vững, suy giảm theo thời gian. Phần lớn người dân đã được tiêm từ rất lâu, khả năng phòng bệnh giảm nên nguy cơ tái mắc cao.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm số mắc Covid-19 tại nước ta luôn duy trì ở mức thấp, dưới 50 ca/ngày. Tuy nhiên, gần đây số mắc có xu hướng tăng, ngày 8/4 với 122 ca, ngày 10/4 là 113 ca, ngày 11/4 là 183 ca và ngày 12/4 là 261 ca.

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng -  Bộ Y tế cho biết, số ca mắc được công bố mỗi ngày chưa phải là con số thực tế bởi nhiều người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên không xét nghiệm. Một số người xét nghiệm dương tính nhưng không khai báo. 

Theo ông, thời gian qua, miễn dịch cộng đồng đang giảm bởi đặc thù của miễn dịch Covid-19 khác với nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Với Covid-19, sau lần mắc đầu tiên một thời gian, miễn dịch giảm dần nên nhiều người đã mắc bệnh lần 2. Kể cả khi tiêm đủ các liều vaccine cơ bản thì miễn dịch của vaccine cũng giảm trong vòng vài tháng, do đó cần tiêm các mũi nhắc lại.

Việc tiêm vaccine cần đặc biệt lưu ý đến đối tượng có nguy cơ cao, người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch…

Trước tình hình thực tế, nguy cơ bùng dịch trở lại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, trong đó khuyến khích và nêu cao ý thức phòng bệnh cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, phòng bệnh trong môi trường kín, tiếp xúc gần trong đám đông… Người ho, sốt, khó thở không nên đến chỗ đông người, chủ động giữ khoảng cách với người khác.