Mỗi ngày hơn 90 ca Covid-19 mới, Bộ Y tế cảnh báo Covid-19 vẫn đang là tình trạng khẩn cấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Y tế cho biết, 7 ngày gần nhất, trung bình mỗi ngày cả nước có thêm 90 ca mới, trong đó có 1-2 ca nặng, số mắc đang tăng nhanh...
Một bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội)

Một bệnh nhân cao tuổi mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội)

Ngày 12-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong văn bản này, Bộ Y tế thông tin, ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Chỉ tính trong 7 ngày vừa qua (từ 5/4 - 11/4/2023), cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc Covid-19 mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó; trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới).

Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày.

Bộ Y tế nhấn mạnh, hiện Tổ chức Y tế thế giới vẫn đánh giá dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, tại nước ta, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra.

Vì thế, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch Covid-19

Về các biện pháp, Bộ Y tế đề nghị thúc đẩy tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ. Đồng thời chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Đặc biệt, tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.