XEM CLIP:


6 giờ sau vụ cháy ngôi nhà 4 tầng tại ngõ 125 phố Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội), cả gia đình chị Phùng Thị Minh Tâm (40 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Chị Tâm kể lại, khoảng 5h sáng cùng ngày, con trai chị đang ngủ ở tầng 3 phát hiện có cháy nên đã thông báo cho cả gia đình.

“Chồng tôi bảo đi xuống nhà kiểm tra nhưng lúc đó khói bốc lên rất nhiều, ngạt thở đành phải quay lại”, chị Tâm nói. 

Căn nhà 4 tầng xảy ra hỏa hoạn tại ngõ 125 phố Vĩnh Phúc

Lúc này, chồng chị Tâm lấy khăn che mũi, miệng để không hít phải khói độc và nhanh chóng đưa một cháu nhỏ ra ngoài ban công. Một cháu bé đang ngủ cũng được chị Tâm đánh thức và sơ tán ra ngoài ban công để tránh khói độc.

3 mẹ con chị Tâm đứng ngoài ban công, còn chồng chị vào đưa bà ra ngoài tầng 2. Khi ở ngoài ban công, mọi người hô hoán có cháy nên hàng xóm chạy đến mang thang tới và hỗ trợ chữa cháy.

"3 mẹ con tôi thấy cháy to quá nên trèo sang ban công tầng 3 nhà bên cạnh và đập cửa hô lớn 'cho chị đi nhờ, nhà chị cháy rồi'. Lúc trèo qua tôi cũng sợ lắm, nhưng phải thật cố gắng bình tĩnh. Mẹ bước sang rồi thì các con lần lượt qua.

Khi xuống rất lo sợ, của cải mất rồi, không thể cứu được nhưng may mắn người mình vẫn an toàn là hạnh phúc rồi”, chị Tâm chia sẻ. 

4 người trong gia đình đã trèo sang nhà hàng xóm thoát nạn (Ảnh: CACC)

Anh Đào Nguyên Quang (40 tuổi) cho biết, điều cứu sống cả gia đình anh là giữ được bình tĩnh.

"Từ khi phát hiện ra cháy đến lúc lửa bùng to chỉ khoảng 10 - 15 phút, nếu không bình tĩnh để xử lý tình huống thì không thể thoát nổi. Tôi đã được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy ở UBND phường được vài buổi nên nắm được là phải dùng khăn ướt bịt mặt để tìm lối thoát", anh Quang nói. 

Ban công của căn nhà không lắp lồng sắt, tạo điều kiện thuận lợi để thoát nạn

Anh Quang cũng cho rằng, gia đình anh không lắp lồng sắt "chuồng cọp" ở bên ngoài nên có lối để thoát nạn. 

"Mình tưởng tượng căn nhà bị cháy như một cái lò lớn, khói và lửa bị om ở bên trong. Nếu như không có ban công để thoát ra ngoài và leo sang nhà hàng xóm thì chỉ 2 - 3 phút sau là ngạt thở", anh Quang phân tích.

Trước đó, lúc 5h sáng cùng ngày, Công an quận Ba Đình nhận được tin báo cháy tại ngôi nhà 4 tầng nằm trong ngõ 125 phố Vĩnh Phúc.

Vật dụng trong căn nhà bị thiêu rụi toàn bộ

Ngay sau đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Ba Đình đã điều động 2 xe chữa cháy phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa đến hiện trường dập lửa.

Cảnh sát xác định, trong căn nhà có 5 người, trong đó, có 4 người đã trèo qua lan can của nhà kế bên để thoát nạn. Một người lớn tuổi được Công an phường Vĩnh Phúc cùng người dân hỗ trợ thoát nạn bằng thang dây.

Cơ quan chức năng nhận định, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp tầng một của căn nhà. Đến 5h30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 

Theo thống kê ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản đang được lực lượng chức năng kiểm tra.

Hiện Công an quận Ba Đình đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.