Ca COVID-19 tăng, Phó giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo tiêm vaccine mũi 3, 4

Covid-19Thứ Năm, 13/04/2023 11:47:47 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo CDC Hà Nội khuyến cáo nếu ai chưa bổ sung mũi 3, 4 thì đến các trạm y tế xã, phường để triển khai tiêm.

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa đông xuân sang mùa hè, nên những bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm mùa, hay virus càng xu hướng gia tăng nhất định.

Riêng với COVID-19, người mắc gia tăng so với tháng 1,2, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với các dịch bệnh khác trong giai đoạn chuyển mùa. Toàn thành phố ghi nhận 240 ca COVID-19, trong đó 124 ca đang điều trị tại cơ sở y tế đều nhẹ, còn lại 116 ca là theo dõi tại nhà.

Để tăng cường chủ động phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, ông Tuấn khuyến cáo với người dân tiêm đủ mũi vaccine cơ bản phải tiêm, nếu ai chưa được bổ sung mũi 3, 4 thì đến các trạm y tế xã, phường để triển khai.

Việc tiêm vaccine COVID-19 không cần phải đăng ký tiêm, chỉ cần đến trạm y tế thực hiện. Bên cạnh đó, nếu có triệu chứng mắc bệnh nhẹ cần tự theo dõi, cách ly tại nhà, chỉ những trường hợp nằm trong nhóm nguy cơ cao và triệu chứng biểu hiện nặng thì cần đến cơ sở y tế điều trị. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng chống, đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đi vào những khu vực điều trị...

Ca COVID-19 tăng, Phó giám đốc CDC Hà Nội khuyến cáo tiêm vaccine mũi 3, 4 - 1

Hiện công tác tiêm vaccine COVID-19 không cần phải đăng ký tiêm, chỉ cần ra trạm y tế. (Ảnh: An Bình)

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), từ ngày 1/4 đến nay, mỗi ngày bệnh viện điều trị từ 5 đến 10 ca COVID-19. Trên 90% bệnh nhân COVID-19 điều trị tại đây đều nhẹ. Bệnh viện vẫn bố trí phòng khám, xét nghiệm sàng lọc và điều trị riêng bệnh nhân COVID-19 tại khoa Truyền nhiễm.

Bệnh viện Thanh Nhàn hiện đang điều trị 11 bệnh nhân COVID-19, trong đó 6 bệnh nhân phải thở oxy và có 1 bệnh nhân nặng ngoại tỉnh. Hầu hết, bệnh nhân mắc COVID-19 tuổi cao và nhiều bệnh lý nền kéo theo suy hô hấp. Bệnh viện đã thực hiện khám phân luồng bệnh nhân theo quy định tránh lây nhiễm chéo.

Lý giải nguyên nhân khiến Hà Nội là địa phương có số ca mắc mới COVID-19 cao hơn so với các tỉnh thành khác, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) cho rằng thời tiết Hà Nội nồm ẩm tạo điều kiện cho virus khu trú, phát triển; dân số đông, mật độ dân cư cao, nguy cơ lây nhiễm cao; sức đề kháng thấp, không khí ô nhiễm; thói quen ăn nhanh, ít vận động.

Nhiều người chủ quan, không tuân thủ 2K là khẩu trang và khử khuẩn; lượng kháng thể sau tiêm vaccine hoặc sau khi nhiễm COVID-19 giảm, cũng khiến nhiều người dễ mắc bệnh.

AN BÌNH
Bình luận
vtcnews.vn