Trường THCS Văn Quán được thành lập ngày 27 tháng 4 năm 2017. theo quyết định số 2989 của UBND quận Hà Đông.Trường THCS Văn Quán được thành lập đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của nhân dân trong phường mong muốn có một trường THCS để con em mình được học tập một cách tốt nhất.
PHÒNG GD&ĐT QUẬN HÀ ĐÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS VĂN QUÁN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số 01 / TB-THCS
THÔNG BÁO
Được sự quan tâm của Quận ủy, Hội đồng nhân dân, UBND quận Hà Đông, Sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo PGD&ĐT, các đồng chí lãnh đạo phường Văn Quán, trường THCS Văn Quán được thành lập ngày 27 tháng 4 năm 2017. theo quyết định số 2989/QĐ-UBND quyết định của UBND quận Hà Đông
Trường THCS Văn Quán được thành lập đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của nhân dân trong phường mong muốn có một trường THCS để con em mình được học tập một cách tốt nhất.
Trường THCS Văn Quán thông báo để các bậc phụ huynh học sinh và các em học sinh được biết về tình hình đội ngũ cán bộ , giáo viên, nhân viên; về Cơ sở vật chất; về mục tiêu và phương châm giáo dục của nhà trường như sau:
Về đội ngũ
1. Ban giám hiệu ( 3đ/c ):
-
Đ/C Trần Thị Yến- Hiệu trưởng nhà trường ; năm sinh: 1969;
-
Trình độ chuyên môn: ĐHSP Toán;
-
Đ/C Đặng Thị Thanh Thủy - Phó hiệu trưởng ; Năm sinh: 1976
-
Trình độ chuyên môn: ĐHSP Hóa
-
Đ/C Vũ Thị Thanh Quyên-Phó hiệu trưởng; Năm sinh: 1976
Trình độ chuyên môn: ĐHSP Văn
2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
a. Giáo viên:
Tổng số : 53 đ/c ; Tổng phụ trách : 01đ/c
Trong đó 100% giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên được tuyển chọn về trường THCS Văn Quán là những giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt. Nhiều Đ/C là những giáo viên cốt cán ở một sô trường trên địa bàn quận Hà Đông được tuyển về ( tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng, giáo viên giỏi cấp Thành phố, giáo viên đạt giải nhất cấp quốc gia trong cuộc thi thiết kế giáo án E-Learning, một sô đ/c là giáo viên chuyên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của quận Hà Đông nhiều năm có học sinh giỏi cấp TP ) và một số đ/c là giáo viên giỏi ở ngoài quận cũng được lựa chọn chuyển về trường THCS Văn Quán.
Chẳng hạn:
+ đ/c Đỗ Hải Hòa: Năm sinh 1974; trình độ chuyên môn: ĐHSP toán; đ/c nguyên là GV trường chuyên Ngô Sỹ Liên, Chương Mỹ Hà Nôi; Nhóm trưởng nhóm toán 8 trường THCS Văn Yên , Hà Đông, Hà Nội; nhiều năm là CSTĐ, GVG cấp cơ sở; có SKKN cấp quận, cấp TP; đạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning cấp toàn quốc; đ/c được tăng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong công tác.
+ Đ/c Nguyễn Thị Bích: Năm sinh 1979; trình độ CM: ĐHSP toán; đ/c nguyên là GV trường chuyên Ngô Sỹ Liên, Chương Mỹ, Hà Nội; GV trường THCS Mỗ Lao, Hà Đông; Nhiều năm đ/c đạt CSTĐ, GVG cấp cơ sở, có SKKN cấp quận, cấp TP; đạt giải nhất trong cuộc thi GVDG cấp TP môn Toán; giải nhất thi kỹ năng CNTT cấp TP; giải nhì thi thiết bài giảng E-Learning cấp TP; đạt nhiều giải thi thiết bài giảng E-Learning cấp quận; đ/c được tăng lương trước thời hạn hai lần do lập thành tích xuất sắc trong công tác.
Nhân viên: ( theo đề án của phường)
+ Thư viện: 1đ/c
+ Thí nghiệm: 01đ/c
+ Thiết bị: 1đ/c
+ Y tế: 1đ/c
+ Kế Toán: 1đ/c
+ Văn thư: 1 đ/c
+ Lao công: 2đ/c
+ Bảo vệ: 3đ/c
II.Cơ sở vật chất:
Trường THCS Văn Quán được xây dựng khang trang. Điểm nổi bật đầu tiên của trường là một không gian thoáng. Các phòng học, phòng bộ môn đều được trang bị với đầy đủ tiên nghi, thiết bị dạy học hiện đại ( Máy tính, máy chiếu, bảng tương tác thông minh,…) thuận lợi cho việc dạy và học. Phòng thực hành thí nghiệm được trang bị đầy đủ theo chương trình của Bộ GD&ĐT để học sinh có thể gắn liền học với hành. Thư viện rộng thoáng có máy chiếu, máy tính, máy in, có nhiều sách và tài liệu tham khảo. Ngoài ra còn có phòng đa năng để các em sinh hoạt thể dục, thể thao. Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học có thể nói là đầy đủ. Phụ huynh có thể đăng ký cho con em mình bán trú ( nếu có nhu cầu). Nhà trường có nhà ăn rộng rãi, thoáng mát ; bếp ăn đủ sức phục vụ cho khoảng 500 học sinh. Đây chính là nơi mà nhiều phụ huynh học sinh rất hài lòng và yên tâm gửi gắm con em mình.
III. Mục tiêu và phương châm giáo dục
1.Mục tiêu: Nhà trường cam kết với phụ huynh rằng:
Thứ nhất, sẽ dạy các em ý thức sống làm người; dạy các em ý thức được tương lai của bản thân, hiếu thảo với cha mẹ, tự giác học và chăm học.
Thứ hai, việc giảng dạy không nhồi nhét mà theo phương châm “Dạy là dẫn dắt. Học là tìm tòi” học sinh đến với trường các em biết được phương pháp tự học, tự nghiên cứu, có ý thức học suốt đời.
Thứ ba, nhà trường hết lòng phục vụ học sinh như con em của mình.
2.Phương châm giáo dục:
a. Đổi mới phương pháp dạy học
Bằng cách đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn chú trọng đến phương pháp truyền thụ kiến thức bằng cách dẫn dắt các em tự học, tự nghiên cứu, giúp các em học sinh hiểu sâu, nhớ lâu; cũng là giúp cho các em có thể tự học suốt đời. Để làm điều đó thầy cô luôn đổi mới phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh cụ thể và phù hợp với giáo dục hiện đại. Học sinh có ý thực tự giác học tập có phương pháp học tốt, đó chính là yếu tố giúp cho chất lượng dạy và học được nâng cao.
b. Tạo môi trường thân thiện
Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài những tiết học kỹ năng sống theo giáo trình độc lập của phân môn, các em còn được học kỹ năng mềm qua các môn học khác. Các tổ bộ môn của trường lồng ghép một cách hiệu quả việc dạy kiến thức bộ môn với việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Chính vì thế, các em học sinh của trường sẽ ngày càng tự tin trong cuộc sống. Sau khi tốt nghiệp THCS các em được trang bị những kỹ năng cần thiết, không bị động trong học tập ở bậc THPT và dễ dàng thành công trong cuộc đời.
Sinh hoạt ngoại khóa cũng là một hoạt động được trường chú trọng. Mỗi năm, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh đi dã ngoại, cắm trại, tham quan. Các em sẽ được thầy cô và các anh chị hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn tham quan thành phố, để mở rộng tầm nhìn những hoạt động xã hội chung quanh. Trường cũng sẽ tổ chức thường niên các phong trào, các hội thi như: Thi Thể thao, nét đẹp học đường,…
Từ những hoạt động ấy, các em học được những bài học giá trị về cuộc sống về cách ứng xử, tình người… trở nên thân thiện, cởi mở, biết chia sẻ hơn.
Tất cả những điều nói trên được thực hiện bởi một đội ngũ thầy cô giáo và nhân viên có năng lực, giàu tâm huyết và ai cũng dành tình cảm tốt đẹp cho học sinh của mình. Không khí nhà trường vừa nghiêm túc của một nơi giáo dục vừa thân tình như trong gia đình.
Mỗi người theo trách nhiệm của mình làm việc hết lòng vì những nhu cầu chính đáng của học sinh. Trường thực hiện Quy ước văn hóa: “Thân thiện – Tôn trọng – Trung thực – Kỷ luật – Văn minh”. Dạy và dỗ là phương châm chung của nhà trường. Công tác giáo dục phù hợp đối với từng học sinh là yếu tố quyết định trong việc giúp học sinh có được ý thức tự giác trong cuộc sống, sống làm người có ích .
Thầy cô là những người cha, người mẹ, người anh, người chị không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn chăm lo giáo dục ý thức sống tự giác cho các em. Các chị phục vụ là những người chị, người mẹ hiền giúp các em ấm cúng khi ở trong nhà trường đối với các em ở bán trú.
Tất cả những điều đó giúp cho học sinh có được cuộc sống thoải mái khi học tập ở trường THCS Văn Quán và mỗi ngày đến trường đối với các em chính là một ngày vui.
Vì những lý do trên, trường THCS Văn Quán là ngôi trường tin cậy để các bậc phụ huynh học sinh gửi trọn niềm tin khi cho con em mình vào học.
Hà Đông, ngày 12 tháng 8 năm 2019
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Yến